तेव्हा आणि आता

तेव्हा आणि आता

तेव्हा आणि आता

बुद्ध पौर्णिमेच्यादिवशी
जेव्हा ते औरंगजेबाचे गाडलेले मुडदे
उखडण्यामध्ये गुंतले होते
तेव्हा मी पुष्यमित्र शुंगाविषयी 
विचार करत राहिलो.

कशी केली असेल त्याने 
बृहद्रथाची हत्या
कसा केला असेल त्याने 
बौद्धांचा नरसंहार
कशी केली असतील त्याने 
बौद्ध प्रतिके उद्धवस्त.

विचार करतोय,
काहीजणांसाठी तो आपल्या काळातला देव असला पाहिजे
तर काहीजणांसाठी आपल्या काळातला औरंगजेब.
पुष्यमित्र शुंग आणि औरंगजेब
इतिहासात नेहमी येत राहिले 
आहेत
वेष बदलून
वेगवेगळ्या श्रद्धांचे महिमा गायन आणि
वेगवेगळ्या श्रद्धांच्या माना मुरगळण्यासाठी.
तशा
राजेशाही-धर्मशाहीला
नेहमी लोकशाहीने रोखले आहे.

आज ते राजेशाहीतल्या चूकांना
लोकशाहीत दुरूस्त करू पाहताहेत
त्यास धर्मशाहीत बदलू पाहताहेत.

त्यांच्या इतिहासकारांनी
कदाचित त्यांना हे सांगितले 
नसेल की,
राजेशाही ही तलवारीच्या जोरावर चालायची,
पराभूत राज्याचा 
उरला सुरला गर्व-अभिमान
त्यांची श्रद्धा आणि स्त्रिया असत,
जिंकणारा नेहमी या दोहोंना 
चिरडत असे.

लोकशाहीला तशा राजेशाहीच्या चालीवर 
ढकलण्यात धर्माच्या आड
लपलेले सर्वात मोठे हत्यार
पुन्हा एकदा उगारण्यात आलेय
श्रद्धेचा दुराभिमान,
या दुराभिमानाने कुणास ठाऊक किती 
असहाय लोकांना चिरडून 
टाकले आहे,
निरनिराळ्या कंपूत विभागून टाकलेय जगाला.

इतिहास साक्षी आहे
याचा कळसाध्याय
नेहमी भयानक राहिलाय.

मराठी अनुवाद
भरत यादव
Bharat Yadav 

मूळ हिंदी कविता

बुद्ध पूर्णिमा के दिन 
जब वे औरंगजेब के गड़े मुर्दे उखाड़ने में व्यस्त थे 
तब मैं पुष्यमित्र शुंग के बारे में सोचता रहा 

कैसे उसने की होगी वृहद्रथ की हत्या
कैसे उसने किया होगा बौद्धों का सफाया  
कैसे उसने ध्वंस किये होंगे बौद्ध प्रतीक 

सोचता हूँ 
कुछ के लिए वह अपने समय का भगवान होगा 
कुछ के लिए अपने समय का औरंगजेब 
पुष्यमित्र शुंग और औरंगजेब 
इतिहास में अक्सर आते रहे हैं 
भेष बदलकर 
अलग-अलग आस्थाओं के महिमा गान और
अलग-अलग आस्थाओं के मान मर्दन के लिए 
उस राजतंत्र-धर्मतंत्र को 
हमेशा गणतंत्र ने रोका है 

आज वे राजतंत्र की गलतियों को 
गणतंत्र में ठीक करना चाहते हैं
उसे धर्मतंत्र में बदलना चाहते हैं

उनके इतिहासकारों ने 
शायद उन्हें नहीं बताया 
कि राजतंत्र तलवारों की जोर से चलता था 
हारे हुए राज्य का बचा हुआ गर्व
उनकी आस्था और स्त्रियाँ होती थीं
जीतने वाला हमेशा इन दोनों को कुचलता था

गणतंत्र को उस राजतंत्र की नकल पर धकेलने में 
धर्म की आड़ में छुपा सबसे बड़ा हथियार 
एक बार फिर से उठाया गया है 
आस्था का गर्व 
इस गर्व ने न जाने कितने असहायों को कुचला है 
अलग-अलग समूहों में बाँटा है दुनिया को 

इतिहास साक्षी है 
इसका चरम 
हमेशा भयावह होता है।

©नलिन रंजन सिंह
Nalin Ranjan Singh 

वरील चित्रः
अखेरचे मौर्य शासक
राजा बृहद्रथ यांचे शिल्प
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